head-banpongjed-min
วันที่ 9 พฤษภาคม 2021 2:26 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
หน้าหลัก » นานาสาระ » โภชนาการ และคุณค่าของไข่นกกระทา มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

โภชนาการ และคุณค่าของไข่นกกระทา มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?

อัพเดทวันที่ 24 เมษายน 2021

โภชนาการ

 

โภชนาการ คุณค่าทางโภชนาการของไข่นกกระทา เหมาะสำหรับคนส่วนใหญ่

1. เหมาะสำหรับทารกและเด็กเล็กสตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุคนป่วย และคนอ่อนแอ เหมาะที่สุดสำหรับผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอขาดสารอาหาร และเลือดไม่เพียงพอและการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก

2. ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหลอดลมวัณโรค

และโรคประสาทอ่อนที่เกิดจากปอดอ่อนแอ ควรรับประทานด้วย 3. ผู้ป่วยโรคกระเพาะที่มีกระเพาะอาหารไม่เพียงพอควรรับประทาน 4. เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด

ไข่นกกระทาหรือที่เรียกว่าไข่นกกระทาไข่นกกระทา ไข่นกกระทาถือเป็นโสมในหมู่สัตว์ ขอแนะนำให้ทานเป็นอาหารบำรุงร่างกายเป็นประจำ ไข่นกกระทามีคุณค่าทางโภชนาการ ที่ไม่เหมือนใครดังนั้นจึงเรียกว่า ผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในไข่ ไข่นกกระทามีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ยาวิเศษเพื่ออายุยืนยาว มีขนาดเกือบกลมและเล็ก โดยทั่วไปมีเพียงประมาณ 5 กรัม มีพื้นผิวสีน้ำตาลจุด

ดังคำกล่าวที่ว่า คุณต้องกินสัตว์ปีกนกกระทานกพิราบ ไข่นกกระทาได้รับการยอมรับว่า เป็นอาหารอันโอชะไข่เล็กๆ เหล่านี้มักจะต้มจนสุกเต็มที่ หรือสุกเพียงครึ่งเดียว แล้วจึงปอกเปลือกใช้ในสลัด หรือสามารถนำไปดองต้ม หรืออาหารแช่แข็ง

คุณค่าทางโภชนาการ ไม่ว่าไข่นกกระทาจะเล็กแค่ไหน แต่คุณค่าทางโภชนาการก็ไม่น้อยเลย คุณค่าทางโภชนาการ เท่ากับไข่ และมีผลดีอย่างมากต่อการดูแลผิวพรรณ และความงาม เพื่อนๆ ที่เบื่อการกินไข่ อาจจะอยากใช้ไข่นกกระทา เพื่อปรับรสชาติ พนักงานออฟฟิศใช้สมองมากเกินไป

เพื่อเติมเต็มสมองหลายๆ คนจึงเลือกกินยาเม็ดนี้ หรือกินมังสวิรัติบ่อยๆ ในความเป็นจริง แทนที่จะใช้เงินจำนวนมากไป กับอาหารที่มีสารเคมี ควรกินไข่นกกระทาวันละ 2-3 ฟอง ซึ่งเป็นการซื้อยาบำรุงสมองตามธรรมชาติ

จากการวัดปริมาณน้ำในไข่นกกระทา 1000 มิลลิกรัม คือ 72.9 กรัม โปรตีน 12.3 กรัม ไขมัน 12.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1.5 กรัม แคลเซียม 72 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 238 มิลลิกรัม เหล็ก 2.9 มิลลิกรัม วิตามินเอ 1000 หน่วย วิตามินบี 10 มิลลิกรัม วิตามินบี 20 มิลลิกรัม ไนอาซิน 0.3 มิลลิกรัม เป็นต้นซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้สำหรับร่างกายมนุษย์

ไข่นกกระทาอาจกล่าวได้ว่า เป็นอาหารเสริมที่ดีที่สุดสำหรับคนทำงานทางจิต ศาสตราจารย์ไช่รุ่ยเซินนายกกิตติมศักดิ์ ของสมาคมการแพทย์แผนปัจจุบัน มีความชื่นชอบไข่นกกระทาเป็นพิเศษ ฉันมักกินไข่นกกระทาบ่อยกว่าไข่ไก่ แม้ว่าปริมาณโปรตีนและไขมันของไข่นกกระทา จะเทียบเท่ากับไข่ก็ตาม

ประกอบด้วยเลซิตินและเซฟาลินสูงกว่าไข่สามถึงสี่เท่า สารทั้งสองนี้เป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้ สำหรับการทำงานของประสาทระดับสูง การรับประทานอาหารเป็นประจำสามารถทำให้สมองดีขึ้น และเติมเต็มสมองได้

การเปรียบเทียบ คุณค่าทาง โภชนาการ ของไข่นกกระทาและไข่ไก่ วิตามินเอในไข่นกกระทาไม่สูงเท่ากับในไข่ โดยในไข่แดงมีวิตามินเอ มากกว่าไข่นกกระทาถึง 4 เท่า ผู้ที่มักใช้สายตามาก สามารถเลือกรับประทานไข่ได้ วิตามินเอที่ดีต่อสายตา ปริมาณวิตามินบีในไข่นกกระทา มีมากกว่าในไข่ปริมาณของวิตามินบี 2 สูงกว่าไข่แดงถึง 2 เท่า

วิตามินบี 2 เป็นเอนไซม์เสริมสำหรับกิจกรรมทางชีวเคมี ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการเจริญเติบโต และพัฒนาการ ดังนั้นเด็กที่กำลังเติบโต จึงเหมาะกับการกินนกกระทาไข่

ไข่นกกระทามีคอเลสเตอรอลน้อยกว่าไข่ไก่ ข้อมูลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ปริมาณคอเลสเตอรอลต่อไข่นกกระทา 100 กรัม คือ 515 มิลลิกรัม ในขณะที่ไข่อยู่ที่ 585 มิลลิกรัม ปริมาณของเลซิตินในไข่นกกระทาสูงกว่าในไข่ และฟอสโฟลิปิดช่วยพัฒนาการทางสมองของเด็ก 5 ในแง่ของปริมาณกรดอะมิโนที่ร่างกายมนุษย์ต้องการ

ไข่นกกระทามีไลซีนสูงกว่าไข่ และไข่มีความสว่างที่ผิดปกติ กรดลิวซีนเมไทโอนีนฟีนิลอะลานีนธรีโอนีนฯลฯ สูงกว่าไข่นกกระทา

 

อ่านสาระเพิ่มเติมคลิก : เคล็ดลับ การดูแลผิวประจำวัน10การดูแลผิวที่ดี

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด