head-banpongjed-min
วันที่ 29 มิถุนายน 2022 8:22 PM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
หน้าหลัก » นานาสาระ » ขาดวิตามินซี มีผลต่อการทำงานของร่างกายอย่างไร

ขาดวิตามินซี มีผลต่อการทำงานของร่างกายอย่างไร

อัพเดทวันที่ 2 มิถุนายน 2022

ขาดวิตามินซี ใครก็ตามที่ใส่ใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ ควรรู้ว่าอะไรมีวิตามินซีมากที่สุด ไม่น่าแปลกใจเลยที่แหล่งวิตามินซีที่มากที่สุดคือผักและผลไม้ วิตามินซีอยู่ที่ไหนมากที่สุด และมีบทบาทอย่างไรในร่างกาย วิตามินซี เป็นสารประกอบที่มีส่วนผสมของกรดแอล-แอสคอร์บิกและแอล-ไฮดรอกซีแอสคอร์บิก ผลิตภัณฑ์ที่อุดมด้วยวิตามินซีส่วนใหญ่เป็นผักและผลไม้ ซึ่งรวมถึงน้ำผลไม้ต่างๆ ซึ่งมักปรากฏอยู่บนโต๊ะของเรา

ซึ่งเป็นเหตุว่าทำไมการขาดวิตามินซีจึงเกิดขึ้นได้ยาก อย่างไรก็ตาม ควรจำไว้ว่า การหลีกเลี่ยงแหล่งวิตามินซีอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง หน้าที่ของวิตามินซี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและทำให้การทำงานของอนุมูลอิสระเป็นกลางต่อต้านการเกิดเปอร์ออกซิเดชันของไขมันคาร์โบไฮเดรตคาร์โบไฮเดรตโปรตีนและกรดนิวคลีอิก กรดแอสคอร์บิกสนับสนุนการงอกใหม่ของเบต้าแคโรทีน และอัลฟาโทโคฟีรอจากรูปแบบอนุมูล เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก

ลดการก่อตัวของไนโตรซามีนในกระเพาะอาหาร ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียมป้องกันโรคกระดูกพรุน ปรับปรุงภูมิคุ้มกันลดระยะเวลาของการติดเชื้อ ต่อต้านเลือดออกตามไรฟันในเด็ก ยับยั้งการพัฒนาของโรคฟันผุ มีส่วนร่วมในการสังเคราะห์คอลลาเจนสนับสนุนความยืดหยุ่นของข้อต่อ และความกระชับของผิว กระตุ้นเอนไซม์จำนวนมาก มีผลในการปิดผนึกหลอดเลือด การ”ขาดวิตามินซี”จะแสดงออกมาด้วยความเหนื่อยล้าเร็วขึ้น เบื่ออาหาร

ขาดวิตามินซี

และอาจมีอาการปวดข้อและกล้ามเนื้อ อาการของภาวะขาดวิตามินอีจะเป็นการแดง และมีเลือดออกที่เหงือก และการเปลี่ยนแปลงของเนื้อตายทำให้สูญเสียฟัน เนื่องจากวิตามินซีมีอิทธิพลอย่างมากต่อการดูดซึมธาตุเหล็ก หากขาดวิตามินซี อาจเกิดภาวะโลหิตจาง และภูมิคุ้มกันของร่างกายอาจลดลง ซึ่งส่งผลต่ออุบัติการณ์ของโรคติดเชื้อ ผลิตภัณฑ์จากผัก โดยเฉพาะผักและผลไม้ มีปริมาณวิตามินซีสูงที่สุด อาหารมังสวิรัติ และมังสวิรัติ อุดมไปด้วยสารนี้โดยเฉพาะ

ในผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์นั้นมีในปริมาณเล็กน้อย ส่วนใหญ่อยู่ในตับเนื้อ 31 มก./100 ก. เนื้อหมูและไก่ 23 มก./100 ก. ควรแยกออกจากอาหารเมื่อใด เมื่อพูดถึงผัก วิตามินซีจำนวนมากสามารถพบได้ในผักชีฝรั่ง ผักโขม กุยช่าย ผักตระกูลกะหล่ำ พริกแดง และมะรุม สิ่งที่มีวิตามินซีมากที่สุด ผลิตภัณฑ์ ปริมาณวิตามินซีในส่วนที่กินได้ 100 กรัม ผลไม้ชนิดใดมีวิตามินซีมากที่สุด ลูกเกดดำ ผลไม้รสเปรี้ยว และผลเบอร์รี่จะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะ

ดังนั้น จึงคุ้มค่าที่จะรวมแหล่งวิตามินซีที่เข้มข้นที่สุดในเมนูของคุณ ในฤดูสามารถรับประทานดิบ ค็อกเทลหรือสมูทตี้ ควรรับประทานผลไม้แช่แข็ง เมื่อเตรียมอาหารโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีวิตามินซี โปรดจำไว้ว่า สารนี้ไม่เสถียรทางความร้อน กรดแอล แอสคอร์บิก จะหายไปในระหว่างการอบร้อน ทำอาหาร การอบ การเคี่ยว และการย่าง นอกจากนี้ ผักและผลไม้

ซึ่งเป็นแหล่งวิตามินซีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดควรได้รับการปกป้องจากรังสียูวี 80 เปอร์เซ็นต์ ของเนื้อหาทั้งหมดของสารประกอบนี้ สามารถสูญหายได้หากผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ไม่ได้รับการจัดเก็บหรือแปรรูปอย่างเหมาะสม วิตามินซี ความต้องการแหล่งวิตามินซีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด ควรรวมอยู่ในเมนูของเราอย่างถาวร เนื่องจากไม่สามารถสังเคราะห์กรดแอล แอสคอร์บิกภายในร่างกายได้ การดูดซึมของสารนี้เกิดขึ้นในลำไส้เล็กส่วนต้นและลำไส้เล็ก

ความต้องการวิตามินซีจะขึ้นอยู่กับเพศ อายุ และสภาพร่างกาย กลุ่มประชากร ความต้องการวิตามินซีในหน่วย 100 g/mg เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้สูบบุหรี่ต้องการมากกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มที่ควรเพิ่มปริมาณของกรดแอล แอสคอร์บิกที่รับประทานพร้อมกับอาหารคือสตรีมี ครรภ์และให้นมบุตร ดังนั้น คุณแม่ในอนาคตควรรู้ว่าวิตามินซีมีปริมาณมากที่สุด และรวมผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไว้ในอาหารประจำของพวกเขา

อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี มีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคเมตาบอลิซึม โรคหัวใจและหลอดเลือด และเบาหวานชนิดที่ 2 ถึงแม้ว่าการบริโภควิตามินซีจากแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดจะมีปริมาณมาก แต่ความผิดปกติของการดูดซึมจะเกิดขึ้นระหว่างความผิดปกติของลำไส้ การอาเจียน และระหว่างการรักษาด้วยยา ซึ่งรวมถึง กรดอะซิติลซาลิไซลิก นอกจากนี้ ยังพบข้อบกพร่องในผู้สูบบุหรี่หนัก และผู้ที่สูบบุหรี่แบบพาสซีฟ

ประการแรก เด็กควรได้รับการปกป้องจากอันตรายของควันบุหรี่ ควรเน้นว่า วิตามินซีส่วนเกินถูกขับออกทางปัสสาวะ อย่างไรก็ตาม คุณต้องระวังการใช้ยาตัวเดียวในปริมาณมาก เนื่องจากกรดแอล แอสคอร์บิกมากเกินไป อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ ไม่มีความเสี่ยงที่จะให้วิตามินซีเกินขนาด และไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางสุขภาพที่เกิดจากการบริโภคมากเกินไป แหล่งวิตามินซีที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดควรรวมไว้ด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เมื่อร่างกายต้องสัมผัสกับการติดเชื้อเป็นพิเศษ แอล แอสคอร์บิกแอซิด จะสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน และในกรณีที่มีการติดเชื้อ จะสามารถรับมือกับโรคได้เร็วกว่า

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ > ประกันสุนัข มีประโยชน์อย่างไรกับเจ้าของสุนัข

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด