head-banpongjed-min
วันที่ 24 กันยายน 2021 9:51 AM
ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
หน้าหลัก » นานาสาระ » การควบคุม และป้องกันไม่ให้เกิดโรคขาดสารไอโอดีน ทำได้ด้วยวิธีใด

การควบคุม และป้องกันไม่ให้เกิดโรคขาดสารไอโอดีน ทำได้ด้วยวิธีใด

อัพเดทวันที่ 1 กันยายน 2021

การควบคุม

การควบคุม และป้องกันโรคขาดสารไอโอดีน อาหารเสริมไอโอดีนทางวิทยาศาสตร์ เพื่อชีวิตที่มีสุขภาพดี เราควรเสริมไอโอดีนอย่างไร ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถผลิตไอโอดีนได้ และจำเป็นต้องได้รับจากภายนอก ซึ่งสมาชิกคณะกรรม”การควบคุม”โรคต่อมไทรอยด์ของสมาคมเวชศาสตร์ป้องกัน

ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและควบคุมโรคขาดสารไอโอดีนของศูนย์ควบคุมโรคกล่าวว่า ไอโอดีนเป็นที่รู้จัก เป็นธาตุทางปัญญา และเป็นธาตุที่จำเป็นต่อการเผาผลาญในร่างกาย รวมถึงการเจริญเติบโตและการพัฒนา เป็นสิ่งสำคัญสำหรับร่างกายมนุษย์ ฮอร์โมนในร่างกายมนุษย์ไม่สามารถผลิตไอโอดีนได้ และจำเป็นต้องได้รับจากภายนอก

แหล่งที่มาหลักของการบริโภคไอโอดีนคือ เกลือเสริมไอโอดีน อาหาร และน้ำดื่ม ยกเว้นพื้นที่ที่มีไอโอดีนในน้ำสูง อัตราการบริจาคเฉลี่ยของเกลือเสริมไอโอดีนต่อไอโอดีนของมนุษย์คือ 84.2 เปอร์เซ็นต์ จากข้อมูลพบว่า หากเด็กขาดสารไอโอดีน ในช่วงทารกในครรภ์และวัยทารก จะส่งผลต่อพัฒนาการปกติของสมอง

โรคขาดสารไอโอดีน ได้แก่ โรคคอพอก หูหนวก การแท้งบุตร และทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิด พบได้ในผู้หญิงและเด็ก ในประเทศของเรา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการขาดสารไอโอดีนมากดที่สุดในโลก ปริมาณไอโอดีนที่แนะนำสำหรับคนที่มีสุขภาพในปี 2013 คือช่วงอายุ 0 ถึง 6 เดือน 85 ไมโครกรัมต่อวัน 6 เดือนถึง 1 ปี 115 ไมโครกรัมต่อวัน

1 ถึง 10 ปี 90 ไมโครกรัมต่อวัน 11 ถึง อายุ 13 ปี 110 ไมโครกรัมต่อวัน 120 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับผู้ทีมีอายุ 14 ปีขึ้นไป 230 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับสตรีมีครรภ์และ 240 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับมารดาที่ให้นมบุตร ยกเว้นคน 2 ประเภทนี้ ควรบริโภคเกลือเสริมไอโอดีน

รองประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญแห่งชาติ ด้านการป้องกันและควบคุมโรคของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ รวมถึงรองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคแนะนำว่า ผู้อยู่ในภาวะขาดสารไอโอดีนในประเทศได้รับไอโอดีนประมาณ 10 ไมโครกรัมต่อวันจากน้ำดื่ม ประชากรทั่วไปได้รับอาหารทุกวัน ปริมาณไอโอดีนที่ได้รับประมาณ 25 ถึง 50 ไมโครกรัม

หากไม่มีการบริโภคอาหารที่อุดมด้วยไอโอดีนเพิ่มเติม ไอโอดีนที่ได้รับจากอาหารและน้ำดื่มของประชากรทั่วไปในแต่ละวัน จะไม่สามารถตอบสนองความต้องการของร่างกายมนุษย์ได้ ตามมาตรฐานปริมาณไอโอดีนในเกลือบริโภคระดับไอโอดีนเสริมเกลือแร่คือ 25 กรัม หากบริโภคเกลือแกง 5 กรัมทุกวัน อัตราการสูญเสียการปรุงอาหารจะคำนวณที่ 20 เปอร์เซ็นต์ที่แนะนำโดยองค์การอนามัยโลก และสถาบันอื่นๆ

ซึ่งปริมาณไอโอดีนปานกลางคือ 100 ไมโครกรัม การบริโภคไอโอดีนในน้ำดื่มและอาหาร สามารถเข้าถึงปริมาณไอโอดีนที่แนะนำ สำหรับประชากรทั่วไป ดังนั้น นอกจากผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แหล่งน้ำที่มีไอโอดีนสูงแล้ว ไม่จำเป็นต้องกินเกลือเสริมไอโอดีน ผู้อยู่อาศัยรายอื่นก็ควรรับประทาน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญชี้ให้เห็นว่าผู้ป่วยที่มีโรคต่อมไทรอยด์ภูมิต้านตนเอง เนื่องจากการรักษาจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ อย่ากินหรือบริโภคเกลือเสริมไอโอดีนน้อยลง โพแทสเซียมไอโอเดต มีความปลอดภัยในฐานะสารเสริมไอโอดีน มีการแนะนำว่า เนื่องจากโพแทสเซียมไอโอเดต มีความเสถียรทางเคมีมากกว่าโพแทสเซียมไอโอไดด์

เนื่องจากโพแทสเซียมไอโอเดต มีคุณสมบัติในการออกซิไดซ์อย่างแรง และสังคมคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ควรเน้นว่า โพแทสเซียมไอโอเดตเสริมไม่เท่ากับไอโอดีน นักวิจัยจากสถาบันโภชนาการและสุขภาพแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค มีการยืนยันว่า โพแทสเซียมไอโอเดตในเกลือเสริมไอโอดีน

โดยทั่วไปแล้ว สามารถเปลี่ยนเป็นไอโอดีนไอออน หรือโมเลกุลไอโอดีนหลังการปรุงอาหาร ในหมู่พวกเขา 86.5 เปอร์เซ็นต์ของโพแทสเซียมไอโอเดต จะถูกแปลงเป็นไอโอไดด์ไอออน และ 13.2 เปอร์เซ็นต์ของโพแทสเซียมไอโอเดต ซึ่งจะถูกแปลงเป็นโมเลกุลไอโอดีน อัตราการแปลงทั้งหมดคือ 99.7 เปอร์เซ็นต์ การทดลองแสดงให้เห็นว่า โพแทสเซียมไอโอเดตแทบไม่มีอยู่แล้ว หลังจากปรุงหรือใส่เกลือเสริมไอโอดีนเป็นเวลา 30 นาที ดังนั้นประชาชนจึงไม่ต้องกังวล เกี่ยวกับความปลอดภัยของเกลือเสริมไอโอดีนที่มีโพแทสเซียมไอโอดีน

 

 

 

 

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ > ดูแลสุขภาพ ด้วยการรับประทานอาหารสีเหลือง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook

นานาสาระ ล่าสุด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด
โรงเรียนบ้านโป่งเจ็ด